Độc quyền: Mỹ coi trừng phạt Trung Quốc để ngăn chặn hành động của Đài Loan, Đài Loan gây sức ép với EU

Độc quyền: Mỹ coi trừng phạt Trung Quốc để ngăn chặn hành động của Đài Loan, Đài Loan gây sức ép với EU
Độc quyền: Mỹ coi trừng phạt Trung Quốc để ngăn chặn hành động của Đài Loan, Đài Loan gây sức ép với EU

Các nguồn tin cho biết các cuộc thảo luận về vận động hành lang riêng biệt của Washington và Đài Bắc đối với các phái viên EU đều ở giai đoạn đầu khi căng thẳng quân sự leo thang ở eo biển Đài Loan.

Trong cả hai trường hợp, ý tưởng là áp dụng các biện pháp trừng phạt ngoài các biện pháp đã được áp dụng ở phương Tây nhằm hạn chế một số thương mại và đầu tư với Trung Quốc trong các công nghệ nhạy cảm như chip máy tính và thiết bị viễn thông.

Các nguồn tin không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về những gì đang được xem xét nhưng khái niệm về các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và một trong những mắt xích lớn nhất của chuỗi cung ứng toàn cầu đặt ra câu hỏi về tính khả thi.

Nazak Nikakhtar, một cựu quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Mỹ cho biết: “Khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc là một cuộc tập trận phức tạp hơn nhiều so với các biện pháp trừng phạt đối với Nga, trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh vướng vào nền kinh tế Trung Quốc”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và tháng trước đã bắn tên lửa qua hòn đảo và điều tàu chiến đi qua biên giới biển không chính thức của họ sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Bắc trong điều mà Bắc Kinh coi là một hành động khiêu khích.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ đưa Đài Loan được quản lý dân chủ dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh và không loại trừ việc sử dụng vũ lực. Ông dự kiến ​​sẽ đảm bảo nhiệm kỳ lãnh đạo thứ ba, năm năm tại đại hội Đảng Cộng sản vào tháng tới. Chính phủ Đài Loan bác bỏ mạnh mẽ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

Tại Washington, các quan chức đang xem xét các lựa chọn cho một gói trừng phạt có thể chống lại Trung Quốc, một quan chức Mỹ và một quan chức của một quốc gia phối hợp chặt chẽ với Washington cho biết.

Hai nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán của Mỹ về các lệnh trừng phạt đã bắt đầu sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2, nhưng đã trở nên khẩn cấp hơn sau phản ứng của Trung Quốc đối với chuyến thăm của Pelosi.

Nhà Trắng tập trung vào việc đưa các quốc gia vào cùng một trang, bao gồm điều phối giữa châu Âu và châu Á, và tránh khiêu khích Bắc Kinh, quan chức không phải của Mỹ cho biết.

Reuters không thể tìm hiểu chi tiết về những biện pháp trừng phạt cụ thể nào đang được xem xét, nhưng một số nhà phân tích cho rằng quân đội Trung Quốc có thể là trọng tâm.

Craig Singleton tại Foundation for Defense of Democracies, cho biết: “Bức tranh toàn cảnh, các cuộc trò chuyện về lệnh trừng phạt ban đầu có thể sẽ xoay quanh việc hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với một số công nghệ cần thiết để duy trì một chiến dịch quân sự chống lại Đài Loan”.

Nhà Trắng từ chối bình luận.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ đã thảo luận về các game chiến tranh gần đây của Trung Quốc và những “thách thức lớn” mà Trung Quốc đặt ra đối với Đài Loan và khu vực cùng với Hoa Kỳ, châu Âu và các đối tác cùng chí hướng khác, nhưng không thể tiết lộ chi tiết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *