Giải cứu công nhân Việt Nam bị kẹt ở Campuchia không được đi bộ trong công viên

Giải cứu công nhân Việt Nam bị kẹt ở Campuchia không được đi bộ trong công viên
Giải cứu công nhân Việt Nam bị kẹt ở Campuchia không được đi bộ trong công viên

Từ đầu năm đến nay, lãnh sự quán Việt Nam tại Sihanoukville đã phối hợp với các cơ quan chức năng Campuchia thực hiện 50-60 cuộc tìm kiếm và giải cứu hơn 600 người khỏi lao động cưỡng bức.

Tính riêng từ năm ngoái, hơn 800 người Việt Nam đã được cứu khỏi tỉnh Preah Sihanouk.

Tuy nhiên, Tổng lãnh sự Vũ Ngọc Lý cho biết số nạn nhân Việt Nam thực tế của các băng nhóm lao động bất hợp pháp ở Campuchia lớn hơn nhiều, và các nỗ lực giải cứu gặp nhiều thách thức.

Ông cho biết, lớn nhất là số lượng người từ Việt Nam đến Campuchia quá đông, dẫn đến số lượng nạn nhân rất lớn, và mỗi ngày lãnh sự quán nhận được hàng chục yêu cầu giải cứu, ông nói.

“Gần đây các cuộc gọi đến liên tục cả ngày lẫn đêm. Chúng tôi không dám tắt điện thoại.”

Vào tháng 4, lãnh sự quán đã nhận được các cuộc gọi cầu cứu từ một số người Việt Nam nói rằng họ đang bị giam giữ như những người lao động cưỡng bức, ông nói.

“Lãnh sự quán đã phối hợp với cảnh sát địa phương và giải cứu 270 công nhân bị mắc kẹt trong cơ sở. Tất cả đều là người Việt Nam, nhưng chỉ có khoảng 50 người có giấy tờ, trong khi số còn lại đã đến Campuchia bất hợp pháp.”

Anh cho biết tất cả đã trở về Việt Nam an toàn.

Một thách thức khác mà lực lượng cứu hộ phải đối mặt là thông tin gửi đến lãnh sự quán thường không toàn diện và rất khó được xác minh.

“Nhiều tin nhắn chỉ có tên và tuổi, kèm theo hình ảnh chứng minh thư cá nhân. Người nhà chỉ biết họ đi Campuchia hoặc đang cư trú tại Sihanoukville, nhưng không biết chính xác họ ở đâu.

“Một số gửi dữ liệu GPS, nhưng chúng chỉ hiển thị một khu vực có năm hoặc sáu tòa nhà; chúng tôi không biết chắc chắn chúng nằm trong tòa nhà nào.”

Cảnh sát Campuchia yêu cầu thông tin chính xác như số phòng, tầng và địa chỉ trước khi cử sĩ quan đến, và họ thừa nhận rằng họ bị phân tán rất mỏng vì họ phải giải quyết nhiều trường hợp cùng một lúc, ông nói.

Ngày càng nhiều lao động bất hợp pháp từ Việt Nam đến Campuchia, và con số này đang tăng nhanh, ông nói.

“Mỗi khi chúng tôi đưa một người ra ngoài, hai hoặc ba người khác vào.”

Vấn đề người Việt Nam bị bán làm nô lệ ở các khu vực như Sihanoukville và Preah Sihanouk đã gia tăng kể từ cuối năm ngoái, khi các hạn chế của Covid-19 được nới lỏng ở hai nước.

Các băng nhóm sử dụng mạng xã hội để chiêu dụ người Việt Nam, hứa hẹn họ “việc làm dễ dàng với mức lương cao.” Nạn nhân thường là những người trong độ tuổi 20-30, thậm chí đôi khi là trẻ 14-15.

Ly nói rằng hầu hết tất cả những người đến Campuchia bất hợp pháp cuối cùng đều trở thành nạn nhân của lao động cưỡng bức.

Khi đến Campuchia, họ được yêu cầu ký hợp đồng bằng tiếng Khmer, tiếng Anh hoặc tiếng Trung, và phần lớn họ ký hợp đồng mà không biết chính xác nội dung của chúng, ông chỉ ra.

Theo Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm, các cơ sở lao động cưỡng bức chủ yếu giả dạng các cơ sở kinh doanh trực tuyến hoặc sòng bạc.

Các nạn nhân nhận ra quá muộn “công việc mơ ước” của họ không giống như họ đã từng mong đợi, và buộc phải làm việc với mức lương thấp và bị phạt do vi phạm hợp đồng.

Lý giải thích: “Các ông chủ giao cho họ hạn ngạch, chẳng hạn như người ta phải lừa được bao nhiêu tiền trong một ngày, hoặc thậm chí bao nhiêu người Việt Nam phải dụ sang Campuchia”.

“Nếu không đạt chỉ tiêu, các ông chủ bắt mọi người làm việc 16-17 giờ mỗi ngày, giữ lại tiền lương hoặc bán nhân viên cho người khác.”

Có rất nhiều trường hợp nạn nhân bị đánh đập và yêu cầu bồi thường do vi phạm hợp đồng.

Lãnh sự quán cho biết số tiền chuộc cần thiết để đưa các nạn nhân ra ngoài đã tăng trong hai năm qua từ khoảng 1.000 USD trong giai đoạn 2020-2021 lên 2.000 – 5.000 USD kể từ cuối năm ngoái.

Có trường hợp số tiền chuộc lên tới 20.000 USD.

Một số người gọi điện cho gia đình để tìm kiếm sự giúp đỡ, thậm chí dọa tự tử vì họ “có thể chết” chứ không phải sống theo cách họ đã làm.

Nhiều gia đình bán tất cả những gì họ có hoặc vay tiền để trả tiền chuộc.

Những gia đình đơn giản là không thể quyên góp được tiền đã tìm đến sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng Việt Nam và Campuchia.

Ly cho biết một biện pháp quan trọng để ngăn chặn vấn nạn này là giáo dục mọi người về những lời hứa về “việc làm dễ dàng với mức lương cao” ở nước ngoài, đặc biệt là những người sống gần biên giới với các nước khác.

Lãnh sự quán nói rằng giáo dục nên được thực hiện trong gia đình và trường học và nhằm vào những người trẻ tuổi và những người thiếu khả năng tiếp cận thông tin.

Ly nói: “Số người được cứu có vẻ ít hơn thực tế. Nhưng tôi tin rằng trong một hoặc hai năm nữa sẽ không có vấn đề như vậy ở Sihanoukville.”

Ông chỉ ra các chiến dịch chống tội phạm của chính quyền Campuchia nhằm ngăn chặn nạn buôn người và chế độ nô lệ thời hiện đại.

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *