Khi chuyển giới sẽ cản trở vai trò làm cha mẹ

Khi chuyển giới sẽ cản trở vai trò làm cha mẹ
Khi chuyển giới sẽ cản trở vai trò làm cha mẹ

Khang, 26 tuổi, quê ở Đồng Tháp, Đồng Tháp, sinh con gái vào năm 2020. Minh Anh, 23 tuổi, là một phụ nữ chuyển giới đến từ Cần Thơ, là mẹ của cô gái. Khang và Anh là cặp đôi chuyển giới đầu tiên công khai ở Việt Nam.

Khang cho biết cơ thể của anh hoàn toàn là nữ trước khi chuyển giới, còn Ánh là nam hoàn toàn. Như vậy, dù sau khi chuyển giới, Khang vẫn còn tử cung và có khả năng sinh con như phụ nữ.

“Những người chuyển giới chúng tôi cảm thấy như thể mình bị bỏ lại phía sau”, Khang nói và cho biết thêm rằng việc mang thai của anh là một trải nghiệm “khủng khiếp”. Anh ấy không thể có quyền thai sản như một phụ nữ có giới tính cis, trong khi phải làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để chuẩn bị đón con gái chào đời.

Mỗi ngày trôi qua của thai kỳ, Khang đều cảm thấy khó thở và khó ngủ như những người mẹ mong mỏi đôi khi vẫn vậy. Ở tuần thứ 32, thai nhi có dấu hiệu có thể sinh non nên chị Khang phải nhập viện điều trị.

Và trải qua tất cả những thử thách về thể xác mà anh phải trải qua, Khang cũng phải đối mặt với sự khinh miệt của xã hội dồn lên anh.

“Tại sao một người chuyển giới lại sinh con?” “Có tử cung mà mang thai thì sao gọi là chuyển giới?”

Khang biết có nguy cơ con gái họ không được sinh ra khỏe mạnh, vì cả anh và vợ đều đã sử dụng hormone chuyển giới trước khi mang thai, chưa kể nhiều loại thuốc kháng sinh, thuốc gây mê và các loại thuốc khác. Nhưng họ lại muốn đưa con mình vào thế giới này.

“Chúng tôi quyết định có được cô ấy, bất cứ điều gì cần thiết. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ mất mạng”, Khang nói.

Không phân biệt phẫu thuật

Khang nằm trong số hàng nghìn người chuyển giới tại Việt Nam mong muốn được hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm xã hội khi mang thai hoặc nuôi con. Các chính sách như vậy không chỉ giúp họ về mặt y tế và tài chính mà còn thúc đẩy bình đẳng xã hội, các nhà hoạt động lập luận.

Huỳnh Minh Thảo, một nhà hoạt động vì quyền LGBTQ + tại Việt Nam, cho biết một người chuyển giới có bản dạng giới khác với giới tính sinh học của họ. Các nhà hoạt động bây giờ nên xem xét các quyền của người chuyển giới, cho dù họ đã phẫu thuật chuyển đổi giới tính hay chưa, ông nói.

“Chỉ riêng suy nghĩ (bản dạng giới của một người khác với giới tính sinh học của họ) thôi đã khiến một người trở thành người chuyển giới. Không cần phẫu thuật hay can thiệp y tế để được gọi là chuyển giới”, Thảo nói.

Đồng tình với Thảo, ông Lương Thế Huy, Viện trưởng Viện iSee cho biết, các ca phẫu thuật chuyển tiếp bao gồm can thiệp y tế như tái tạo cơ quan sinh dục, điều trị hormone và phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, chúng không thay đổi cấu trúc gen hoặc nhiễm sắc thể của một người. Ngoài ra, không phải tất cả những người chuyển giới đều trải qua tất cả các bước chuyển đổi “thích hợp” như hormone và phẫu thuật, ông nói thêm.

Trên thực tế, vì nhiều lý do, bao gồm cả sức khỏe và tài chính, nhiều người chuyển giới không muốn trải qua bất kỳ sự can thiệp y tế nào.

“Họ có thể không muốn phẫu thuật vì lý do tài chính, sức khỏe và gia đình, nhưng họ vẫn muốn được công nhận hợp pháp với bản dạng giới mà họ mong muốn”, ông Huy nói và cho biết thêm rằng việc công nhận hợp pháp sẽ giúp cuộc sống của người chuyển giới dễ dàng hơn về nhiều mặt, bao gồm tìm việc làm, đi nước ngoài hoặc các hoạt động khác cần giấy tờ tùy thân. Nó cũng sẽ giúp thúc đẩy bình đẳng xã hội và phát triển cá nhân, ông nhắc lại.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện hành, một người có thể chuyển đổi giới tính khi bác sĩ tại một số bệnh viện xác định rằng họ có “những đặc điểm cơ thể đặc biệt”, giống như một người đàn ông có tử cung. Sau đó, họ sẽ được khuyên chọn một bản dạng giới và trải qua các cuộc phẫu thuật chuyển đổi. Sau khi phẫu thuật và được bác sĩ chấp thuận, người chuyển giới có thể bắt đầu làm thủ tục thay đổi giới tính và các chi tiết khác trên giấy tờ tùy thân của họ.

Nhưng những quy định như vậy là rào cản đối với cộng đồng người chuyển giới. Bộ Y tế ước tính có khoảng 480.000 người chuyển giới ở Việt Nam, nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì hầu hết vẫn sống trong nhà riêng. Ở Việt Nam có rất ít người chuyển giới được pháp luật công nhận. Hầu hết họ đến các nước như Thái Lan để phẫu thuật chuyển giới và trở về Việt Nam với diện mạo mới và giới tính mới, nhưng các chi tiết trên giấy tờ cá nhân của họ vẫn được giữ nguyên.

Bộ Y tế hiện đang chuẩn bị một dự thảo luật về thay đổi giới tính, giúp người chuyển giới đủ điều kiện hưởng tất cả các quyền và trách nhiệm của bất kỳ công dân nào, như kết hôn và nghĩa vụ quân sự. Dự thảo cũng đề xuất người chuyển giới được hưởng chế độ thai sản và bảo hiểm xã hội nếu mang thai. Những người chuyển giới sẽ không phải can thiệp y tế và những can thiệp như vậy sẽ hoàn toàn tự nguyện.

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *