Sốt xuất huyết làm chết 12 người ở Hà Nội, số ca tăng cao

Sốt xuất huyết làm chết 12 người ở Hà Nội, số ca tăng cao
Sốt xuất huyết làm chết 12 người ở Hà Nội, số ca tăng cao

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng nhanh ở thủ đô trong tháng này. Các ca nhiễm trùng đã được ghi nhận ở tất cả các quận, và hơn 1.000 trường hợp mới được ghi nhận mỗi tuần trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến ngày 20 tháng 10, mức tăng lớn nhất trong năm nay. Trung tâm cho biết thêm, số ca mắc tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi năm ngoái không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận thì năm nay đã có 12 người chết do sốt xuất huyết, CDC Hà Nội cho biết. Nó nói thêm rằng các ca nhiễm trùng chủ yếu được ghi nhận ở các quận ngoại thành.

Các nhà chức trách cho biết sự gia tăng đáng kể số vụ việc chủ yếu là do người dân chưa quan tâm đúng mức đến việc làm sạch môi trường, để muỗi phát triển mạnh. Họ cho biết, các tòa nhà chưa hoàn thành với vũng nước, hồ chứa nước không có nắp đậy hoặc khu vườn trên mái đều là nơi trú ẩn lý tưởng cho muỗi.

Mọi người cũng không đến bệnh viện để được chẩn đoán sớm.

Ông Đỗ Duy Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai, cơ sở công lập lớn nhất Hà Nội, cho biết khi bị sốt ai cũng nghĩ đến cúm hoặc Covid-19, chứ không quan tâm đến bệnh sốt xuất huyết. Ông nói: Chỉ khi có dấu hiệu tiểu cầu thấp, họ mới đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khoa cấp cứu vừa tiếp nhận bệnh nhân sốt xuất huyết chỉ vào viện sau khi ốm được 4 – 6 ngày, phải lọc máu.

CDC Hà Nội cho biết thủ đô sẽ bước vào cao điểm bùng phát dịch sốt xuất huyết vào giữa tháng 11.

Việt Nam đang trải qua một trong những năm tồi tệ nhất của bệnh sốt xuất huyết. Quốc gia này đã ghi nhận 224.771 trường hợp mắc vào cuối tháng 9, và 92 trường hợp tử vong và là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai trên thế giới do căn bệnh này trong năm nay.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tính đến tháng 8 đã ghi nhận 2.597.067 trường hợp mắc và 2.065 trường hợp tử vong. Nó cho biết Brazil đã ghi nhận nhiều trường hợp nhất (1.910.657), tiếp theo là Việt Nam (145.536), Philippines (82.597), Indonesia (68.903) và Peru (57.469). Hầu hết các trường hợp tử vong được báo cáo đến từ Brazil (774), Việt Nam (53), Philippines (319), Indonesia (640) và Peru (72).

Trước đó, các quan chức Việt Nam cho biết số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận trên cả nước trong năm nay chỉ thấp hơn một chút so với cả năm 1998, năm tồi tệ nhất về số ca nhiễm sốt xuất huyết, khi ghi nhận 300.000 ca mắc và 400 ca tử vong.

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *