Trump đã triệu tập để làm chứng cho hội đồng chống bạo động ở Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1

Trump đã triệu tập để làm chứng cho hội đồng chống bạo động ở Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1
Trump đã triệu tập để làm chứng cho hội đồng chống bạo động ở Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1

Ủy ban cho biết họ đã gửi trát đòi hầu tòa cho Trump yêu cầu các tài liệu phải được nộp cho ban hội thẩm vào ngày 4 tháng 11 và ông phải xuất hiện để lấy lời khai về việc hạ bệ bắt đầu vào hoặc khoảng ngày 14 tháng 11.

Lời khai lắng đọng thường đề cập đến việc thẩm vấn kín, được ghi băng video đối với một nhân chứng trong hồ sơ. Lời khai như vậy có thể được công khai và trở thành một phần của báo cáo cuối cùng của ban hội thẩm đặc biệt.

“Như đã chứng minh trong các phiên điều trần của chúng tôi, chúng tôi đã thu thập được nhiều bằng chứng, bao gồm từ hàng chục người được bổ nhiệm và nhân viên cũ của bạn, rằng bạn đã đích thân điều phối và giám sát nỗ lực nhiều phần nhằm lật ngược cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và cản trở quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình”. Ủy ban đã viết trong một bức thư cho Trump vào thứ Sáu.

Ủy ban đang tìm kiếm một loạt các tài liệu từ Trump sẽ nêu chi tiết các thông tin liên lạc mà ông có thể đã có trong khoảng thời gian vài tháng dẫn đến cuộc bạo động ngày 6 tháng 1 và hơn thế nữa với các nhà lập pháp, các thành viên của Oath Keepers và Proud Boys, cũng như các cộng sự và các cựu trợ lý, bao gồm Roger Stone, Steve Bannon, Michael Flynn và Rudy Giuliani.

Các tài liệu bổ sung, tin nhắn văn bản và các thông tin liên lạc khác đang được tìm kiếm liên quan đến thông tin nêu chi tiết khả năng đi lại của mọi người tới Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, các thông tin liên quan đến nỗ lực khuyến khích các cơ quan lập pháp tiểu bang hoặc các nhà lập pháp thực hiện các hành động có thể làm trì hoãn việc Quốc hội chứng nhận tổng thống bầu cử hoặc những thay đổi ở các tiểu bang sẽ chứng nhận một nhóm “đại cử tri” thay thế sẽ ủng hộ việc chỉ định Trump là người chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Trump, người thường gọi ban hội thẩm là “ủy ban không được lựa chọn”, đã cáo buộc tổ chức này tiến hành các cuộc tấn công chính trị không công bằng nhằm vào ông trong khi từ chối điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử trên diện rộng của ông.

Ông ta không có khả năng hợp tác với trát đòi hầu tòa và chỉ có thể cố gắng chạy hết giờ trong một ủy ban mà nhiệm vụ của họ có thể sẽ kết thúc vào đầu năm sau nếu đảng Cộng hòa giành được đa số tại Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11.

Hàng nghìn người ủng hộ Trump đã tấn công Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, sau khi Trump có bài phát biểu nảy lửa tại một cuộc biểu tình gần Nhà Trắng với những tuyên bố sai lầm rằng thất bại của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 trước đảng Dân chủ Joe Biden là kết quả của gian lận.

Cuộc tấn công chứng kiến ​​những kẻ bạo loạn đập kính và cảnh sát chiến đấu. Năm người bao gồm một sĩ quan cảnh sát đã chết trong hoặc ngay sau cuộc bạo động, hơn 140 sĩ quan cảnh sát bị thương, Điện Capitol bị thiệt hại hàng triệu đô la và Pence, các thành viên của Quốc hội và nhân viên đã được cử chạy để giành lấy mạng sống của họ.

Thông báo của ủy ban được đưa ra vài giờ sau khi Steve Bannon, cựu cố vấn của Trump, bị kết án bốn tháng tù giam liên bang vì từ chối hợp tác với cuộc điều tra của ban hội thẩm. Tuy nhiên, anh ta được tự do, đang chờ kháng cáo.

Tổng thống trước đây tesstimony

Ủy ban nói rõ rằng lời khai trước quốc hội của một cựu hoặc chủ tịch đương nhiệm không phải là chưa từng có. Bức thư liệt kê bảy cựu tổng thống – gần đây nhất là Gerald Ford – đã làm chứng sau khi rời nhiệm sở. “Ngay cả các tổng thống đang ngồi, bao gồm cả Abraham Lincoln và Gerald Ford” cũng xuất hiện khi còn ở trong Nhà Trắng, nó cho biết.

“Nói tóm lại, bạn là trung tâm của nỗ lực đầu tiên và duy nhất của bất kỳ tổng thống Mỹ nào nhằm lật ngược một cuộc bầu cử và cản trở quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, cuối cùng lên đến đỉnh điểm là một cuộc tấn công đẫm máu vào Điện Capitol của chúng ta và vào chính Quốc hội”, Chủ tịch Ủy ban Bennie Thompson và Phó Chủ tịch Liz Cheney đã viết Trump.

Các thành viên ủy ban chưa cho biết họ sẽ tiến hành như thế nào nếu Trump bỏ qua trát đòi hầu tòa của mình.

Luật liên bang quy định rằng việc không tuân thủ trát đòi hầu tòa của Quốc hội là một tội nhẹ, có thể bị phạt tù từ một đến 12 tháng. Nếu trát đòi hầu tòa của ủy ban lựa chọn bị bỏ qua, ủy ban sẽ bỏ phiếu để chuyển vấn đề này lên toàn viện. Sau đó, Hạ viện sẽ bỏ phiếu về việc có giới thiệu đến Bộ Tư pháp, cơ quan có thẩm quyền quyết định có đưa ra cáo buộc hay không.

Những kẻ bạo loạn đã cố gắng ngăn chặn chứng nhận chính thức của Quốc hội về chiến thắng của Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ủy ban lựa chọn Hạ viện vào ngày 6 tháng 1 đã tổ chức một loạt các phiên điều trần về vụ việc của mình – thông qua các tài liệu, lời khai của nhân chứng trực tiếp và lời khai được ghi lại từ các cuộc phỏng vấn được thực hiện sau cánh cửa đóng kín – rằng Trump chịu trách nhiệm phần lớn cho vụ tấn công chết người ở Điện Capitol.

Họ lập luận rằng đảng Cộng hòa đã lên kế hoạch từ trước để phủ nhận thất bại trong cuộc bầu cử của mình, đã thất bại trong nhiều giờ để gọi hàng nghìn người ủng hộ ông đã xông vào Điện Capitol và sau đó tuyên bố sai lầm rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp ngay cả khi các cố vấn thân cận nói với ông rằng ông đã thua. .

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *