Việt Nam kêu gọi kiềm chế tại eo biển Đài Loan giữa chuyến thăm của Pelosi

Việt Nam kêu gọi kiềm chế tại eo biển Đài Loan giữa chuyến thăm của Pelosi
Việt Nam kêu gọi kiềm chế tại eo biển Đài Loan giữa chuyến thăm của Pelosi

Việt Nam kêu gọi kiềm chế trong chuyến thăm Đài Loan của nhà lãnh đạo Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Baoquocte

Việt Nam tiếp tục tuân theo “chính sách Một Trung Quốc” và kêu gọi tất cả các bên không leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan, Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Tư.

“Việt Nam mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tăng cường hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết hôm thứ Tư.

Bà cho biết Việt Nam kiên quyết tuân theo “chính sách Một Trung Quốc”, trong đó công nhận Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Tuyên bố của bà được đưa ra khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ, Nancy Pelosi, đang thăm Đài Loan, quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ làm như vậy trong 25 năm.

Chuyến thăm đã làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, với việc Bắc Kinh coi hành động này là hành động khiêu khích và sự phản bội của Washington đối với “chính sách Một Trung Quốc”.

Trung Quốc cho rằng chuyến thăm của Pelosi gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, “có tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung – Mỹ và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”. Reuters đã báo cáo.

Pelosi cho biết trong một tuyên bố ngay sau khi hạ cánh: “Chuyến thăm của phái đoàn quốc hội của chúng tôi tới Đài Loan tôn vinh cam kết kiên định của Mỹ trong việc hỗ trợ nền dân chủ sôi động của Đài Loan.”

“Sự đoàn kết của Hoa Kỳ với 23 triệu dân Đài Loan ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết, khi thế giới phải đối mặt với sự lựa chọn giữa chế độ chuyên quyền và dân chủ.”

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết quân đội Trung Quốc đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ tiến hành “các hoạt động quân sự có mục tiêu” để đáp lại chuyến thăm của ông Pelosi.

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *