Việt Nam, Lào vẫn là điểm nóng về buôn bán ma túy Tam giác vàng

Việt Nam, Lào vẫn là điểm nóng về buôn bán ma túy Tam giác vàng
Việt Nam, Lào vẫn là điểm nóng về buôn bán ma túy Tam giác vàng

Tác giả Phạm Du & nbsp 27/10/2022 | 04:35 chiều GMT + 7

Việt Nam, Lào vẫn là điểm nóng về buôn bán ma túy Tam giác vàng

Cảnh sát kiểm tra thuốc nhập lậu từ Lào vào Việt Nam. Ảnh của cảnh sát

Theo cảnh sát, các băng nhóm thường chuyển ma túy từ Tam giác vàng sang Việt Nam và Lào để tiêu thụ hoặc vận chuyển sang các thị trường khác.

Họ chọn Việt Nam và Lào vì cả hai nước có chung đường biên giới dài 2.300 km và các nước láng giềng Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar, tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán ma túy, các quan chức cho biết tại hội nghị về phòng, chống ma túy của cảnh sát Việt Nam và Lào tổ chức hôm thứ Tư tại Hà Nội.

Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết tại hội nghị, các đối tượng buôn bán ma túy đã lợi dụng chính sách mở cửa biên giới để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội giữa Lào và Việt Nam, hoạt động sôi nổi hơn trước.

Ma túy từ Tam giác vàng, giao điểm của Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Myanmar và khu vực sản xuất ma túy lớn thứ hai thế giới sau Trăng lưỡi liềm vàng ở Nam Á, được chuyển đến Việt Nam và Lào để tiêu thụ hoặc vận chuyển sang các thị trường khác, ông nói. .

Cả cảnh sát Lào và Việt Nam đều nói với hội nghị rằng thủ đoạn mà các băng nhóm lừa đảo thường sử dụng là thiết lập một đường dây khép kín với kẻ chủ mưu không bao giờ bị lộ mặt, kể cả khi chuyển tiền cho kẻ vận chuyển.

Họ giao tiếp chủ yếu thông qua mạng xã hội và tránh sử dụng điện thoại càng nhiều càng tốt. Trong quá trình vận chuyển, các băng nhóm này có quy tắc giao tiếp riêng và được trang bị súng trường AK 47, súng bắn tỉa, lựu đạn.

Sau khi lấy được ma túy, chúng thường thuê người dân địa phương sống ở khu vực biên giới vận chuyển qua biên giới bằng các con đường tiểu ngạch, bất hợp pháp. Để tránh cảnh sát, chúng thường giấu ma túy trong các thùng hàng nông sản như măng khô, gạo.

Một hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Lào đã xác định được bốn tuyến đường mà các con la ma túy thường chuyển các chuyến hàng từ Tam giác vàng vào Lào rồi đến Việt Nam. Cảnh sát ở cả hai nước cũng đã thiết lập một bản đồ của một số điểm dọc theo biên giới thường đóng vai trò là trung tâm vận chuyển ma túy.

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *