Xói mòn ăn mòn đất dọc 100 km bờ biển miền Trung Việt Nam

Xói mòn ăn mòn đất dọc 100 km bờ biển miền Trung Việt Nam
Xói mòn ăn mòn đất dọc 100 km bờ biển miền Trung Việt Nam

Bởi Gia Chính & nbsp Ngày 01 tháng 11 năm 2022 | 07:31 sáng GMT + 7

Xói mòn ăn mòn đất dọc 100 km bờ biển miền Trung Việt Nam

Một phần ngôi nhà bị sập xuống biển ở tỉnh Quảng Nam, miền Trung Việt Nam do ảnh hưởng của bão Nesat, ngày 19 tháng 10 năm 2022. Ảnh VnExpress / Đắc Thanh

Bờ biển chạy qua chín địa phương dọc theo dải đất miền Trung của Việt Nam đã bị 63 trường hợp xói lở, tính tổng cộng 97 km.

Cơ quan Quản lý Thiên tai Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hôm thứ Hai cho biết phần lớn xói lở xảy ra trong tháng 10 do ảnh hưởng của các cơn bão Sơn Ca và Nesat tiến vào miền Trung cách nhau vài ngày vào giữa tháng 10.

So với 10 tháng đầu năm, chiều dài các khu vực bị sạt lở đã mở rộng thêm 40 km.

Trong số các địa phương bị ảnh hưởng, tỉnh Phú Yên bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 12 điểm sạt lở kéo dài tổng cộng 33 km, tiếp theo là Quảng Ngãi với 13 điểm với tổng diện tích 15 km.

Trong số các điểm bị xói lở, 33 điểm được coi là “đặc biệt nguy hiểm” vì chúng có thể gây hư hại trực tiếp đến bờ kè và đe dọa người dân.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng ban chuyên trách, cho biết xói lở đã gia tăng cả về quy mô và tần suất ở cả khu vực ven biển và ven sông.

Ông đổ lỗi cho biến đổi khí hậu, nguyên nhân dẫn đến nhiều cơn bão mạnh hơn và mưa ở mức kỷ lục, và mực nước biển dâng cao.

Tuy nhiên, tác động của con người cũng cần được xem xét như “chúng ta phát triển kinh tế – xã hội quá nhanh mà không đảm bảo tính bền vững, can thiệp quá mức vào tự nhiên, lấn chiếm lòng sông, thay đổi quy luật của tự nhiên”.

Tính đến nay, có 6 cơn bão và 2 đợt áp thấp nhiệt đới đi vào vùng biển Việt Nam.

Trong số đó, cơn bão Sơn Ca, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới ngoài khơi vào ngày 14 tháng 10, đã gây ra trận mưa “lịch sử” ở Đà Nẵng, trút lượng mưa 795 mm từ 7 giờ tối ngày 14 tháng 10 đến 6 giờ sáng ngày 15 tháng 10 và gây ra ” ngập lụt tồi tệ nhất ”từ trước đến nay trên địa bàn TP.

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *