Voi hoang dã mất môi trường sống, thiếu bạn tình ở miền Trung Việt Nam

Voi hoang dã mất môi trường sống, thiếu bạn tình ở miền Trung Việt Nam
Voi hoang dã mất môi trường sống, thiếu bạn tình ở miền Trung Việt Nam

Tỉnh miền Trung hiện là nơi sinh sống của khoảng 14-16 con voi rừng sống thành 5 đàn khác nhau, theo kiểm lâm tỉnh.

Trong số này, con lớn nhất có khoảng tám chín con voi, sống ở Vườn Quốc gia Pù Mát. Một số là kẻ đơn độc và những người khác di chuyển theo cặp.

Đối với những đàn nhỏ hơn, khả năng sinh sản rất thấp, do thiếu bạn tình, ông Võ Công Anh Tuấn, Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế của Vườn cho biết.

Ông cho biết thêm, việc thiếu bạn tình cũng có nghĩa là voi dễ trở nên hung dữ hơn trong mùa giao phối.

Kể từ tháng 6, một con voi cái già đã ba lần đột kích vào khu dân cư ở xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp. Nó đã giết chết một con bò và phá hủy nhiều ha ruộng lúa và các tài sản khác.

Khoảng 10 ngày trước, một con voi mẹ và con của nó đã phá hoại hoa màu do người dân xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu trồng.

Ông Tuấn cho biết lý do voi xâm nhập vào khu vực của con người là do môi trường sống của chúng đã bị con người xâm lấn – biến rừng tự nhiên thành “rừng sản xuất”.

Trong điều kiện như vậy, voi không chỉ mất nhà mà còn phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực.

Hai voi rừng vào vườn keo nhà dân

Một con voi con phá rừng sản xuất của người dân xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, ngày 24 tháng 10 năm 2022. Video của VnExpress / Đình Tiếp

Chính quyền Nghệ An đã tính đến phương án sáp nhập đàn nhỏ với đàn lớn hơn để tạo cơ hội tìm bạn tình và sinh sản.

Kế hoạch này không thực tế lắm vì đàn sống cách xa đàn khác và bị ngăn cách bởi địa hình khó khăn.

Ông Tuấn cho biết việc cho voi uống thuốc mê tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong thời gian cần thiết để cảnh quay có hiệu lực, những con voi có thể di chuyển xung quanh và mắc kẹt ở đâu đó hoặc thậm chí rơi xuống hố, ông nói.

Ông Tuấn cho biết: Dẫn dụ một con voi rừng đến nơi an toàn và tiêm một liều thuốc mê đủ mạnh để khiến nó bất tỉnh ngay lập tức là điều không hề dễ dàng.

Bà Võ Thị Nhung, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Nghệ An cho biết, các cơ quan chức năng đã tính đến việc sáp nhập đàn voi từ nhiều năm nay nhưng chưa tìm ra cách làm khả thi.

Bộ đã liên hệ với các viện và trung tâm bảo tồn động vật hoang dã để được giúp đỡ, bà cho biết thêm rằng nhiệm vụ trước mắt là bảo vệ môi trường sống hiện có của từng đàn trong số năm đàn.

Theo Tổng cục Môi trường, cả nước có khoảng 1.500-2.000 con voi hoang dã vào những năm 1990 nhưng số lượng đã giảm xuống còn 124-148 con, phần lớn là ở Tây Nguyên.

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong 7 năm, từ 2008 đến 2014, diện tích rừng tự nhiên ở Tây Nguyên, nơi từng là nơi cư trú lớn nhất của voi ở Việt Nam, đã giảm hơn 358.700 ha.

Nguồn: VNE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *